Website đẹp, thông minh hay hiệu quả?

Ngày nay, rất nhiều các doanh nghiệp dù năm lần bảy lượt chỉnh sửa thiết kế giao diện website nhưng vẫn không đạt được hiệu quả mong muốn. Doanh nghiệp cảm thấy website đủ đẹp và sống động để thu hút khách hàng nhưng lượng truy cập ngày một giảm. Bạn có biết nguyên nhân và cách khắc phục?

Thiết kế website đẹp hay hiệu quả? 

Không phải cứ bỏ tiền thiết kế một website đẹp, rực rỡ, nhiều tính năng là có thể thu về một website hiệu quả. Mà website phải được thiết kế hợp lý và logic, bài bản mới được coi là con đường chinh phục khách hàng tốt nhất. Để người đọc hiểu thêm về việc xây dựng website hiệu quả, bài viết hôm nay của Thủy Thủ sẽ chỉ ra những nguyên nhân và cách chủ website cần làm trước khi tiến hành thiết kế web.

1. Những nguyên nhân khiến website không hiệu quả?

  • Một trong những nguyên nhân đầu tiên mà hầu hết các chủ website đều gặp phải chính là không có những kiến thức chuyên môn nhất định và nguồn hiểu biết web còn nhiều hạn chế.
  • Xây dựng website theo sở thích của bản thân, chưa đặt khách hàng là người trải nghiệm website. Gom nhặt nhiều ý tưởng, màu sắc của website khác về tạo nên một giao diện hỗn độn, không hiệu quả.
  • Sử dụng quá nhiều công cụ test web không phù hợp, lạm dụng testing vào website khiến công việc xử lý và cải thiện ngày một khó khăn.
  • Lựa chọn đơn vị thiết kế thiếu chuyên nghiệp, không sẵn sàng góp ý hay xây dựng website theo chiều hướng tích cực dẫn đến website hoạt động không hiệu quả.
  • Thiếu kiên nhẫn khi vừa thiết kế website không đạt được mong muốn như kỳ vọng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng website của bạn gặp phải vấn đề. Để website đi vào hoạt động ổn định cần rất nhiều thời gian, nguồn lực đầu tư. Và website không thể đem lại ngay hiệu quả chỉ trong ngày 1 ngày 2.
  • Chưa xây dựng một đội ngũ quản trị website. Khiến việc quản lý và cập nhật website còn nhiều hạn chế. Không nhận lại được hiệu quả như yêu cầu đề ra.

2.Thiết kế website hiệu quả nên chuẩn bị những gì?

Nên chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tiến hành thiết kế website

Trước khi xây dựng một website cho doanh nghiệp, cá nhân bạn nên chuẩn bị một hành trang kỹ lưỡng để có thể thu hoạch một “vụ mùa” bội thu.

2.1 Hãy biết mình muốn gì?

Trước khi lên ý tưởng cho website hãy trả lời câu hỏi “Mình muốn gì ở website? Câu trả lời của bạn sẽ giúp các nhà thiết kế web dễ dàng chọn lựa giao diện, tính năng phù hợp với yêu cầu đề ra.

Để không mất quá nhiều thời gian chỉnh sửa, xây dựng website, bạn có thể áp dụng một số công thức sau:

  • Tham khảo các mẫu thiết kế đi trước, hoặc các bản demo do bên đơn vị thiết kế website giới thiệu. Việc tham khảo web mẫu rất quan trọng để có thể dễ dàng hình dung ra bản giao diện chính của website. Không cần lo lắng khi sao chép các thiết kế mẫu vì sẽ có sự khác biệt sau khi bạn đưa website đi vào hoạt động. Bạn có thể truy cập vào website: https://thuythu.vn/da-thiet-ke/ để tham khảo một số mẫu cho các ngành nghề thông dụng hiện nay.
  • Sau khi tham khảo các mẫu website, hãy cung cấp cho các nhà thiết kế website sơ đồ của web để thiết kế lên một giao diện logic, phù hợp và hiệu quả. Người dùng sẽ nhận biết được website của bạn có những mục nào, và vị trí của họ đang đứng khi truy cập vào website.
  • Sau khi thiết lập sitemaps, hãy yêu cầu nhà thiết kế hình ảnh hóa website (demo) lên bản PC và mobile để có thể dễ dàng hình tượng ra website của bạn trong tương lai.

2.2. Tìm đơn vị cung ứng 

Lựa chọn đơn vị cung ứng uy tín và chuyên nghiệp
  • Hãy tìm đơn vị code uy tín và chuyên nghiệp để hỗ trợ website của bạn khi gặp vấn đề phát sinh. 
  • Hãy lựa chọn ngôn ngữ thiết kế web hỗ trợ tốt cho cả người dùng và khách hàng. Như vậy bạn sẽ dễ dàng quản lý website của mình và khách hàng cũng dễ tìm kiếm các thông tin khi truy cập vào website của bạn. 
  • Cuối cùng là lựa chọn đơn vị cung ứng tên miền và hosting. Một số các đơn vị nổi tiếng mà bạn có thể cân nhắc: Godaddy, Google, Amazon hay VN như PA, Thủy Thủ, Mắt Bão… Nếu website không có quá nhiều dữ liệu hình ảnh, video, file để lưu trữ trên đó thì dung lượng 3 – 4Gb là đã đủ cho website của bạn. Một việc đáng lưu tâm khi lựa chọn đơn vị cung ứng tên miền, hosting chính là bandwidth (băng thông). Đây sẽ là yếu tố quyết định website được truy cập nhiều người cùng lúc nhanh hay chậm, có bị sập, bị đứng hay không. Một quan trọng khác chính là “chứng chỉ bảo mật SSL” hay nó là https trên thanh trình duyệt mà bạn hay thấy. SSL có nghĩa là mã hoá dữ liệu 2 đầu gồm người dùng và server dữ liệu trong quá trình tệp tin gửi đi không bị hacker đánh cắp. Để có thể cài được, hãy yêu cầu bên đơn vị cung cấp hosting kích hoạt, báo với coder kích hoạt giao thức https trên source là được.

2.3. Trả lời câu hỏi: Nên để gì lên website? 

Sau khi đã tìm được các đơn vị cung ứng, hãy lên ý tưởng cho những nội dung sẽ được đề cập trên website. Việc này vô cùng quan trọng và cần thiết vì bên bộ phận thiết kế sẽ không biết phải trình bày nội dung quan trọng nào trước hay sau, những nội dung nào được thể hiện quan trọng,… Chính vì thế, mà khi để gì lên website bạn nên lưu ý đến một số vấn đề như: 

  • Không nên nhồi nhét quá nhiều khối lượng hình ảnh và video lên website. Việc này khiến cho tốc độ tải trang của bạn sẽ lâu hơn, dẫn đến trải nghiệm người dùng không tốt. 
  • Hãy lựa chọn những content phù hợp, cách bố trí nội dung để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Lời khuyên dành cho bạn nên sử dụng các content ngắn, trọng tâm, đi đúng vào tâm lý của khách hàng để được kết quả tốt nhất. 
  • Hãy chú ý tới tỷ lệ chuyển đổi khi chốt đơn, khách hàng dễ dàng bị thu hút bởi các chương trình giảm giá…cho nên hãy thiết kế những banner đẹp và đủ nhẹ để hiển thị trên trang chính ngay khi khách hàng vào website.  
Cân nhắc những nội dung đề cập lên website

Tóm lại nội dung trên web phải là nội dung thu hút được thị hiếu khách hàng chứ không phải là cảm nhận của cá nhân, người bán. Nội dung càng ngắn gọn, súc tích, hình ảnh nhẹ, đẹp chính là phương thức nhanh nhất để khách hàng nhanh chóng tìm đến được sản phẩm họ quan tâm.

2.4. Lựa chọn SEO hay ADS cho website

Hai thuật ngữ này đã quá quen thuộc với tất cả các doanh nghiệp, hay cá nhân bán hàng, SEO là search engine optimization: hình thức này buộc các nhà quản trị web viết bài, đi backlink, rồi lấy link đó giới thiệu cho các cộng đồng, từ khoá đó được tìm kiếm nhiều và có chứa trong bài viết sẽ nhanh chóng được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao và sớm được lên top. 

Ngược lại đối với Ads chỉ cần trả một khoản chi phí là lên top hoặc hiển thị nếu như đó là Youtube, Banner, Facebook…

Nếu lựa chọn hình thức SEO thì hãy bố trí website của mình như sau:

  • Luôn chứa từ khóa bằng cách bôi đậm trong nội dung, tiêu đề để người dùng có thể dễ dàng tìm được các từ khóa thuộc lĩnh vực của bạn
  • Các đường link của bài viết và của website nên lựa chọn càng ngắn càng tốt, có chứa từ khoá, nhưng tuyệt đối phải thể hiện đường dẫn rõ ràng, điều này sẽ giúp cho khách hàng của bạn biết được sản phẩm họ đang xem nằm ở danh mục nào.

Còn nếu bạn lựa chọn hình thức Ads thường được sử dụng trong hình thức landing page hơn là website, vì tỷ lệ chuyển đổi cao, nên hãy tối giản nội dung, thể hiện bằng hình ảnh, câu chữ kết hợp thành 1 bố cục hài hoà, đẹp mắt để tăng tỷ lệ chuyển đổi, nhưng bạn cũng nên lưu ý đến một số vấn đề: 

  • Sau khi đăng ký/mua hàng phải popup hoặc 1 trang riêng mà ở đó link phải chuyển thành abc.com/tks.xml để thông báo cho khách đã thành công, thì mới có thể tracking và theo dõi đúng trong các chiến dịch chạy chuyển đổi của Google và Facebook.
  • Khi chạy Ads bạn hãy chú ý tới giao diện mobile, tốc độ load trang, thể hiện nội dung vừa đủ, font chữ thể hiện rõ ràng, không bị lỗi. Vì màn hình mobile khá nhỏ nên thiết kế popup xin thông tin, chat, gọi điện phải tinh tế, nhẹ nhàng và hợp lý với bố cục giao diện bản mobile

2.5. Phát triển website

  • Một website hiệu quả, thu hút người dùng không nằm ở giao diện hay đa chức năng mà dựa vào trải nghiệm của khách hàng với website. Bạn hãy thường xuyên update thông tin, cập nhật nội dung bổ ích phù hợp với khách hàng sẽ tạo được sức hút mới lạ cho website của mình. 
  • Lượng traffic không thể tăng ngay sau khi tiến hành hoạt động, do đó, để sở hữu một lượng traffic ổn định, bạn nên chia sẻ website  dưới nhiều nền tảng.
  • Hãy sử dụng Google Analytic để theo dõi lượt traffic và thống kê khách hàng của bạn trên website đến từ đâu, thời gian on page và các thiết bị truy cập. Từ đó đưa ra phương án cải thiện cho website tốt hơn. 

Trên đây Thủy Thủ vừa điểm qua một số nguyên nhân khiến website hoạt động không hiệu quả và cách chuẩn bị kỹ lưỡng cần có khi thực hiện thiết kế website. Mong rằng qua bài viết, bạn có thể tìm ra được cách thức chính để xây dựng website hiệu quả.

Thủy Thủ chúc các bạn thành công!

Bài viết tham khảo:

https://advertisingvietnam.com/xay-dung-website-mot-cach-thong-minh-thoi-tra-tien-cho-cai-dep-p17196

Xin chào, tôi cần thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp hiệu quả?

Thuỷ Thủ chào anh/chị. A/C vui lòng để lại thông tin, các bạn tư vấn viên sẽ trực tiếp liên hệ để lắng nghe yêu cầu, tư vấn giải pháp và báo giá chính xác. Thuỷ Thủ xin cảm ơn.