SEO là gì? Tại sao doanh nghiệp cần SEO?

Nếu bạn đã từng làm về website thì chắc hẳn thuật ngữ SEO không còn xa lạ nữa. Để tăng tính cạnh tranh và giúp Website của bạn có một vị trí tốt trên bảng tìm kiếm thì SEO là yếu tố quan trọng giúp bạn cải thiện các chỉ số mà Google đề ra. Vậy SEO là gì? Tại sao doanh nghiệp cần SEO?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO và hoạch định được chiến lược cụ thể cho website của mình.

1. SEO là gì?

 

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization là một quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm thấy trang web dễ dàng hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.(Thông thường là Google).
Website có chiến lược SEO tốt sẽ đạt được các thứ hạng phổ biến trên trang tìm kiếm được gọi là TOP 1 đến TOP 10 và hiển thị ngay khi người dùng search từ khóa tìm kiếm.
Ngày nay, Internet trở thành một công cụ không thể thiếu khi tìm kiếm thông tin, mua hàng hóa online,…. SEO sẽ giúp website hiểu thêm về các chỉ số đo lường, phân tích từ những trải nghiệm người dùng, giúp Website nhanh chóng đạt được thứ hạng cao.
Để tối ưu hóa SEO hiệu quả nhất, quản trị Website phải đặc biệt lưu ý đến 2 thành phần: SEO onpage SEO offpage.

1.1 SEO onpage là gì?

Là công cụ tối ưu hóa những gì hiển thị trên trang web như meta, content, heading, hình ảnh,… SEO onpage giúp Website của bạn tăng thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm nhanh hơn và chuẩn xác hơn.
Để cải thiện khả năng hiển thị, SEO onpage thường đề cập đến các hoạt động trên một trang web. Có nghĩa là để cải thiện khả năng truy cập, trải nghiệm của người dùng tốt hơn, các quản trị web phải tối ưu hóa trang web và nội dung trên website.

SEO onpage sẽ bao gồm một số hoạt động chính:

  • Phân tích từ khóa: Nghiên cứu, phân tích từ khóa và tần suất sử dụng bởi các khách hàng khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ SEO sẽ giúp doanh nghiệp, cá nhân chủ của website hiểu ý người dùng hơn và tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh hơn.
  • Kiểm toán kỹ thuật: Một trong những hoạt động cần thiết để SEO Onpage đạt hiệu quả tốt nhất chính là đảm bảo trang web của bạn được thu thập và lập chỉ mục rõ ràng, không có lỗi hoặc rào cản kinh nghiệm người dùng.
  • Tối ưu hóa tại chỗ: Cải thiện điều hướng nội bộ, căn chỉnh trên trang, cấu trúc trang web, và mức độ phù hợp nội dung để giúp ưu tiên các khu vực chính và nhắm mục tiêu cụm từ tìm kiếm có liên quan.
  • Trải nghiệm người dùng được đảm bảo: Nội dung hiển thị phải đảm bảo tính chuyên môn, sự tin cậy, không rườm rà, sử dụng đơn giản sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi sử dụng website của bạn.

1.2 SEO offpage là gì?

Khác với SEO onpage, SEO offpage là phương pháp tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website. Các nhà quản trị web sẽ quan tâm đến: link building, social media, social media bookmarking, … nhằm mục đích tăng số lượng liên kết có uy tín từ các trang web khác. Điều này sẽ giúp trang web của bạn tăng uy tín từ những bài viết, tương tác của người dùng trên social.

Ví dụ một số hình thức SEO Offpage phổ biến:

  • Xây dựng Backlinks tại các trang có độ uy tín cao. Có thể trong bài viết hay footer với một mức giá nhất định.
  • Xây dựng Sites để chạy backlinks
  • Sử dụng mạng xã hội để đi backlinks
  • Việc xây dựng SEO Offpage có thể đưa người dùng trỏ về website thông qua backlinks. Và một điều chính xác rằng, đi backlinks có thể tăng độ tin tưởng cao cho website của bạn.

2. Các loại hình SEO phổ biến

Hiện nay, các loại hình SEO phổ biến, được các quản trị web quan tâm là:

  • SEO từ khóa: tập trung tối ưu hóa từ khóa để tăng thứ hạng tìm kiếm trên trang kết quả như Google.
  • SEO Social: kết hợp marketing trên Facebook hay Instagram, Tik Tok,… với SEO Google để góp phần nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.
  • SEO ảnh: tối ưu hoá dung lượng, chất liệu, khung hình giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh website xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
  • SEO App: App của bạn sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.
  • SEO Local: thu hút khách hàng tiềm năng ghé đến cửa hàng bằng hình thức này.

3. Tại sao doanh nghiệp cần SEO?

Tại sao ngày nay, các doanh nghiệp lại chú trọng đến SEO Website, và nó giúp ích gì cho doanh nghiệp? Phần 3 này Thủy Thủ sẽ chỉ ra cho bạn các lợi ích mà SEO đem tới.

3.1 Tăng lượng khách hàng tiềm năng

Một trong những lợi ích mà SEO đến lại cho doanh nghiệp của bạn chính là tăng lượng khách hàng tiềm năng. Quá trình tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ trên Internet diễn ra hằng ngày, việc sử dụng SEO sẽ giúp từ khóa liên quan đến website của bạn hiển thị đầu tiên, thu hút thị hiếu của người dùng. Thêm vào đó chất lượng dịch vụ, trải nghiệm người dùng tốt sẽ giúp bạn giữ chân một lượng lớn khách hàng trong tương lai gần.

3.2 SEO giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Nếu như 10 năm trước, doanh nghiệp của bạn cần có một vị trí đắc địa ngay trung tâm, là khu mua sắm sầm uất để thu hút khách hàng thì nay sử dụng SEO cho website cũng là một chiến lược marketing tuyệt vời giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Việc website của bạn nằm ở vị trí TOP 1 trên bảng tìm kiếm đồng nghĩa với việc bạn đã một vị trí đẹp và thu hút những vị khách hàng đang quan tâm. Đánh vào tâm lý khách hàng, khi họ cần bạn luôn sẵn sàng phục vụ.

3.3 SEO hỗ trợ tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng

So với việc bạn phải bỏ ra một khoản chi phí đắt đỏ cho PR, quảng cáo trên Internet, Social, thì việc xây dựng SEO tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí rất nhiều. Khi từ khóa tìm kiếm, website của bạn xuất hiện trên trang tìm kiếm sẽ giúp bạn có hàng ngàn lượt truy cập một ngày giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh hơn, dễ dàng hơn.

3.4 SEO giúp bạn hiểu khách hàng hơn

Có thể nói, SEO thực sự là một công cụ hoàn hảo giúp bạn nắm bắt được mong muốn của khách hàng. Tất cả các viện trên đều có chung mục đích là cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng. Vậy SEO sẽ chỉ ra cho bạn những thông số về hành vi, mong muốn của khách hàng để qua đó bạn có cập nhật, sáng tạo ra những nội dung chất lượng, đánh vào tâm lý của khách hàng.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn cũng giống như Thủy Thủ thấy được rằng, website của mình sẽ không thành công khi thiếu SEO. Doanh nghiệp rất cần có SEO và nghiên cứu chúng một cách hợp lý, toàn diện. Mong rằng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp website của bạn sớm có một vị trí thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Chúc các bạn thành công!

Link bài viết tham khảo:

  1. Link SEO là gì?
  2. Link SEO là gì và tầm quan trọng?
  3. Link gtvseo.com

Xin chào, tôi cần thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp hiệu quả?

Thuỷ Thủ chào anh/chị. A/C vui lòng để lại thông tin, các bạn tư vấn viên sẽ trực tiếp liên hệ để lắng nghe yêu cầu, tư vấn giải pháp và báo giá chính xác. Thuỷ Thủ xin cảm ơn.