Hotline và Inbox của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe yêu cầu cần tư vấn!

Mời anh/chị để lại thông tin theo form bên dưới.










    Character Marketing – Xu hướng Marketing dự đoán “bùng nổ” trong tương lai

    Brand Character – linh vật thương hiệu đã trở nên phổ biến với các doanh nghiệp trong những năm gần đây. Rất nhiều các marketer dự đoán xu hướng Character này sẽ chiếm lĩnh thị trường Marketing Việt Nam với những chiến lược độc đáo, mới lạ, hứa hẹn một vị trí chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp, thương hiệu trong năm 2022. 

    Tuy nhiên, sử dụng linh vật thương hiệu sao cho hiệu quả và những chiến lược mà các marketer cần xây dựng cho Character Marketing là gì thì không phải cũng biết. Chính vì thế, bài viết này, Thủy Thủ sẽ cập nhật một số thông tin mới nhất của xu hướng Character marketing dự đoán sẽ “bùng nổ” tại thị trường Việt Nam trong tương lai. 

    Tổng quan về Character Marketing 

    Linh vật thương hiệu (Brand Character) là gì?

    Linh vật thương hiệu (hay còn được gọi là Brand Character) là một nhân vật với hình dáng và đặc điểm nhận dạng đặc trưng cho thuộc tính của một nhãn hàng, thương hiệu mà doanh nghiệp đang xây dựng. Việc tạo dựng lên một linh vật thương hiệu là để nó trở thành một nhân vật đại diện cho nhãn hàng, khi sức ảnh hưởng của linh vật tỉ lệ thuận với sự phổ biến của tên thương hiệu.

    Mr.Thủ Thỉ - Linh vật thương hiệu của Thủy Thủ Agency 
    Mr. Thủ Thỉ – Linh vật thương hiệu của Thủy Thủ Agency 

    Ví dụ: Mr Thủ Thỉ là linh vật thương hiệu của Thủy Thủ Agency, với nhận diện cậu bé đội nón thuyền trưởng, mặc quần áo Thủy Thủ, linh vật này đã trở thành biểu tượng thương hiệu đồng hành cùng phát triển với công ty trong suốt quá trình hoạt động. Khi khách hàng bắt gặp hình ảnh hoạt hình cậu bé đội nói thuyền trưởng, mặc áo thủy thủ trên các bài post, quảng cáo, tờ rơi,…. người ta sẽ nghĩ đến đơn vị thiết kế website Thủy Thủ Agency.

    Character Marketing là gì?

    Character Marketing được hiểu là quá trình xây dựng và hoạt động từ việc nghiên cứu thị trường, tâm lý của đối tượng mục tiêu và thuộc tính của nhãn hàng để tạo ra linh vật thương hiệu đến các hoạt động online và offline hậu ra mắt để xây dựng linh vật thành nhân vật đại diện của thương hiệu. 

    Phát triển linh vật là hoạt động xây dựng thế giới của nhân vật, thường được thực hiện thông qua các nền tảng như marketing mạng xã hội, nội dung số (digital production), character branding, sticker, sự kiện offline và các sản phẩm, hàng hóa in hình nhân vật.

    Những lợi ích to lớn mà character marketing mang lại là gì? 

    Vậy việc xây dựng, thiết kế Character Marketing sẽ mang lại lợi ích to lớn gì cho thương hiệu? Phần này Thủy Thủ sẽ chỉ ra tầm quan trọng của xu hướng “sắp lên ngôi” Character Marketing. 

    Tạo điểm nhất mới lạ, nổi bật

    Trong sự phát triển không ngừng nghỉ của khoa học kỹ thuật, việc xây dựng cho mình một chiến lược character marketing mới lạ, nổi bật và khác biệt chính là câu hỏi lớn đặt ra cho hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Linh vật thương hiệu mang màu sắc cá nhân, cá tính riêng biệt có thể tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng trên thị trường công nghệ số. 

    Công cụ kể chuyện hiệu quả nhất

    Linh vật thương hiệu được tạo ra nhằm mục đích tương tác “sống” như một người thật với khách hàng. Do đó, thương hiệu có thể “thổi hồn” cho linh vật thương hiệu của mình một màu sắc cá tính phù hợp với ngành nghề. Từ đó, linh vật có khả năng tương tác, nói chuyện, tạo nên sự thu hút, nổi bật trên dòng thời gian người dùng giữa bối cảnh có quá nhiều thông điệp được mọi người cập nhật trên website, nền tảng xã hội. 

    Ví dụ: Mr. Thủ Thỉ sở hữu tính cách dí dỏm, hài hước, dễ thương, thường truyền tải những thông điệp vui vẻ, mới lạ đến người tiêu dùng qua nền tảng Facebook, Instagram,….

    Kết nối cảm xúc giữa nhãn hàng và người tiêu dùng

    Linh vật thương hiệu là ý đồ của doanh nghiệp nhằm tạo ra liên kết cảm xúc, kết nối giữa nhãn hàng và người tiêu dùng, truyền tải những thông điệp mang tính cá nhân, kết nối, duy trì, thu hút, tương tác với đối tượng mục tiêu. Nhờ đó, linh vật thương hiệu có thể trở thành cầu nối giữa nhãn hàng và người dùng, chuyển họ từ những người ủng hộ trở thành những vị khách hàng thân thiết. 

    Danh tiếng thương hiệu được quản lý dễ dàng 

    Không giống việc sử dụng đại sứ thương hiệu truyền thống, khi tính tích cực hay tiêu cực hoàn toàn phụ thuộc danh tiếng của người đại diện. Với linh vật thương hiệu, nhãn hàng có thể kiểm soát hoàn toàn tính tích cực hay tiêu cực của thông điệp được linh vật đưa ra, từ đó hạn chế tối đa khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra.

    Character Marketing – Xu hướng “bùng nổ” trong năm 2022

    Các marketer đã dự đoán Character marketing sẽ là xu hướng “bùng nổ” trong năm 2022 tại thị trường Việt Nam. Chắc chắn, nó sẽ là thỏi nam châm thu hút nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. 

    Xu hướng cá nhân hoá

    Marketing cá nhân hoá (one-to-one marketing) đang mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi điểm vượt trội về các khía cạnh như cải thiện trải nghiệm của người dùng, tăng doanh thu, lòng trung thành của người mua hàng,… 

    Linh vật thương hiệu là lựa chọn tối ưu bởi nó sở hữu tính linh hoạt khi được ứng dụng trong các kênh giao tiếp của Marketing cá nhân hoá, chẳng hạn như targeted email marketing (quảng bá tập trung bằng thư điện tử), video với thông điệp mang tính cá nhân, lời khuyên về sản phẩm, marketing mạng xã hội hay những nội dung tận dụng hiệu ứng sợ bỏ lỡ (FOMO),…

    Đa điểm chạm

    Đa điểm chạm là một trong những lợi ích tuyệt vời của linh vật thương hiệu. Hình ảnh của linh vật thương hiệu có thể xuất hiện ở đầu phễu trên các thông điệp mạng xã hội hay ấn phẩm truyền thông đến cuối phễu tại các cửa hàng thực tế hay trang thương mại điện tử. 

    Đặc điểm này giúp nhãn hàng truyền tải những thông điệp đa dạng nhưng thống nhất, góp phần quan trọng trong việc hình thành top-of-mind của người dùng. 

    Sweet spot trong truyền thông

    Linh vật thương hiệu rất dễ dàng đạt được điểm “sweet spot” từ những thông tin được đưa ra, thân thiện với người dùng và mang tính chuyên nghiệp. Thay thế cho giọng văn thương hiệu mang tính nghiêm túc quá mức. 

    Dễ dàng sử dụng trên mạng xã hội

    Mạng xã hội là một trong những thị trường màu mỡ dành cho các nhãn hàng để xây dựng chiến lược và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Theo Datareportal, tính đến tháng 1/2021, Việt Nam có hơn 72 triệu người dùng mạng xã hội và con số này ngày càng có xu hướng tăng lên. Character Marketing có thể giúp thông điệp của nhãn hàng trở nên nổi bật trên newfeed khi được dùng trong các thiết kế hình ảnh tĩnh và động, chiến dịch performance, minigame, landing page trên trang fanpage. 

    Các bước thực hiện chiến dịch Character Marketing hiệu quả

    Sáng tạo và xây dựng linh vật thương hiệu từ con số 0 để tối ưu sức mạnh của linh vật là một trong những bước đi quan trọng và cần thiết với doanh nghiệp hiện nay. 

    Tuy nhiên, mỗi ngành nghề và mỗi nhãn hàng có những đặc tính và yêu cầu riêng, vì thế, bạn có thể áp dụng các bước thực hiện chiến dịch Character Marketing dưới đây: 

    Nghiên cứu, thiết kế và xây dựng linh vật thương hiệu từ A-Z

    Character Licensing (Nhượng quyền nhân vật)

    Các nhãn hàng có thể tận dụng sự ảnh hưởng của các linh vật thương hiệu để tăng độ bao phủ của thương hiệu. Doanh nghiệp có thể tìm đến những địa chỉ cung cấp dịch vụ Character Licensing với những lựa chọn đa dạng, phù hợp với nhu cầu của nhãn hàng.

    Lựa chọn agency để sáng tạo linh vật thương hiệu hiệu quả. 

    Để có được một linh vật thương hiệu mang đúng linh hồn của nhãn hàng, việc xác định rõ tính cách và các thuộc tính của nhãn là rất quan trọng. Yếu tố này bao gồm cả những lợi ích và những giá trị phi vật lý mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng. 

    Những cấu thành của linh vật như giọng nói, kiểu chữ, bảng màu đều cùng nhau tạo nên liên kết cảm xúc và cũng chính là nền tảng cho sự trung thành của người tiêu dùng. Theo đó, việc chọn một agency chuyên nghiệp trong lĩnh vực character marketing cũng quan trọng không kém. Bởi đội ngũ agency hiểu rõ cách hình tượng hoá những nét tính cách khác nhau của linh vật thương hiệu từ những hiểu biết về nhãn hàng và đối tượng mục tiêu, đặc biệt là kinh nghiệm kết hợp linh vật vào các hoạt động marketing. 

    Trên đây Thủy Thủ vừa cập nhật đến bạn đọc những thông tin mới nhất về xu hướng Character marketing dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022 tại thị trường Việt Nam. Mong rằng, qua bài viết, bạn có thể xây dựng một linh vật thương hiệu có nét đặc trưng riêng cho doanh nghiệp của mình.

    Xin chào, tôi cần thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp hiệu quả?

    Thuỷ Thủ chào anh/chị. A/C vui lòng để lại thông tin, các bạn tư vấn viên sẽ trực tiếp liên hệ để lắng nghe yêu cầu, tư vấn giải pháp và báo giá chính xác. Thuỷ Thủ xin cảm ơn.