Ngành thương mại điện tử tháng 10/2022 có gì nổi bật?

Thị trường ngành thương mại điện tử tháng 10 năm 2022 có những biến động gì nổi bật? Liệu những số liệu đó có giúp cho các marketer đánh giá giá toàn cảnh thị trường và đưa ra được chiến lược cho chính ngành nghề của mình? Hãy cùng Thuỷ Thủ chiêm nghiệm bản tin thị trường ngành thương mại điện tử tháng vừa qua của kênh Social Listening thực hiện bởi Reputa.

1. Các sàn thương mại điện tử nổi bật trong tháng

Dựa theo kết quả phân tích, tháng 9 đánh dấu vị trí đầu bảng vẫn thuộc về sàn thương mại điện tử shopee.

Top 5 sàn thương mại điện tử phổ biến

Shopee liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng với điểm Total Score gấp 1,7 lần so với vị trí thứ 2 là Lazada.
Có thể thấy, sàn thương mại điện tử Shopee thu hút nhiều khách hàng tham gia với các chương trình Minigame “Gieo tương tác – Gặt Voucher” (2.531.564 lượt tương tác) và Minigame “Chỉ cần tương tác – Xu xịn để Shopee lo” (2.039.918 lượt tương tác).
Bên cạnh vị trí đầu bảng, một nhân tố cũng “làm nên chuyện” trong tháng vừa qua chính là sàn thương mại Lazada. Với các chương trình nổi bật như Minigame “Tương tác siêu đỉnh, được tặng luôn iphone 12” (2.687.679 lượt tương tác) và Minigame “Chốt 10 voucher, lên đỉnh tương tác” (1.202.083 lượt tương tác).
Nhà Sendo cũng ghi tên mình vào danh sách sàn thương mại điện tử nổi bật trong tháng, ghi nhận của bản báo cáo, Sendo tăng 5 hạng so với tháng 8/2022 và đang giữ ở vị trí thứ 5.
Không thể bỏ qua cái tên Tiki khi trong tháng, Tiki cũng có các chương trình nổi bật như Minigame “Thời tới rồi, rinh quà Minigame thôi” (9.139 lượt tương tác).

2. Bảng xếp hạng thương mại điện tử ngành Giao thông vận tải

Đến với bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành Giao thông vận tải, Grab tiếp tục dẫn đầu với Total Score tăng 115,9% so với tháng trước, thông qua những hoạt động khuyến mãi sôi nổi như “GrabExpress giao nhanh giá rẻ với mã ĐỒNG GIÁ SHIP 14.000Đ” (hơn 46.000 lượt tương tác).

Top 5 sàn TMĐT ngành giao thông vận tải

Đặc biệt, trong tháng vừa qua bảng xếp hạng cũng có nhiều thay đổi nổi bật như Vinasun tăng 5 hạng và đang giữ ở vị trí thứ 4.
Với Total Score tăng vượt bậc, Shopee Food tăng 4 hạng và vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng trong tháng này với những mini game nhận về lượt tương tác khủng như “Kể tên thương hiệu – Fresh tặng voucher 1 triệu” (hơn 276.000 lượt tương tác).

Top 5 sàn TMĐT ngành giao nhận thực phẩm & đồ uống

Chạy đua với Shopee Food, Gofood cũng là thành viên hoạt động sôi nổi trên bảng xếp hạng khi tăng lên 3 hạng và đang nằm trong top 3 của bảng xếp hạng.

3. Bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử

Trong mục bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử Reputa ghi nhận Điện máy xanh tiếp tục dẫn đầu với điểm Total Score tăng nhẹ 12,5%.Có thể thấy ở bảng xếp hạng các công ty thương mại điện tử đã có sự thay đổi về thứ hạng. Nổi bật nhất là Cellphone S tháng này giảm đi 4 hạng.

Top 10 công ty TMĐT theo mức độ phổ biến

4. Top 10 website có lượng truy cập nhiều nhất

Top 10 website TMĐT theo các chỉ số đo lường

Trong danh sách Top 10 website theo các chỉ số đo lường, Shopee VN tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng Top 10 trang website có lượng truy cập nhiều nhất, với lượt truy cập vào tháng 9 lên đến 106.000.000 – gấp 1,7 lần Thế giới di động. Đứng thứ 3 là FPT Shop với 34.600.000 lượt truy cập. Trong khi đó, ở danh sách Top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 9, Shein tiếp tục chiếm giữ vị trí đầu tiên, kế đến là Shopee VN và Hoang Phuc International. Bên cạnh đó, FPT Shop là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng.
Sự chuyển đổi cách thức bán hàng truyền thống của các nhà bán hàng, từ các cửa hàng, tiệm tạp hóa lên gian hàng trên sàn TMĐT, đánh dấu bước chuyển mình to lớn trên thị trường trong nước. Việc thay đổi cách thức này đã giúp hàng trăm ngàn cơ sở kinh doanh sống sót và phát triển trong thời kỳ COVID-19. Chính TMĐT đã giúp các doanh nghiệp bán lẻ có sự chuyển mình và ngày càng dẫn đầu thị trường.
Số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam trong năm 2022 có thể chạm ngưỡng 60 triệu người. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo đạt 260-285 USD/người trong năm nay. Có thể thấy, các nhà bán hàng trên sàn TMĐT đang là điểm tựa cho kinh tế số, tiêu dùng số tại Việt Nam.
Trên đây, Thuỷ Thủ vừa giới thiệu đến bạn sự thay đổi của ngành thương mại điện tử qua báo cáo của kênh Social Listening thực hiện bởi Reputa. Mong rằng với những chỉ số trên, các marketer có thể tìm cho mình những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.

Bài viết tham khảo từ nguồn:Link tham khảo

Xin chào, tôi cần thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp hiệu quả?

Thuỷ Thủ chào anh/chị. A/C vui lòng để lại thông tin, các bạn tư vấn viên sẽ trực tiếp liên hệ để lắng nghe yêu cầu, tư vấn giải pháp và báo giá chính xác. Thuỷ Thủ xin cảm ơn.