Hotline và Inbox của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe yêu cầu cần tư vấn!

Mời anh/chị để lại thông tin theo form bên dưới.










    20 cách viết content hay cho người mới bắt đầu

    5/5 - (1 bình chọn)

    Một content hay và hấp dẫn là một content cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng một cách dễ hiểu, đơn giản, hiệu quả nhất. Để làm được điều đó, các nhà sáng tạo nội dung phải trau dồi kĩ năng viết của mình một cách thường xuyên. 

    Vậy làm thế nào để người mới bắt đầu có thể viết content hay, hiệu quả, chinh phục người dùng dễ dàng hơn? Hãy cùng Thủy Thủ khám phá top 20 cách viết content hay cho người mới bắt đầu để bỏ túi những kinh nghiệm khi bước chân vào con đường sáng tạo nội dung này nhé! 

    1. Xác định dạng content sẽ thực hiện 

    Ở mỗi dạng content sẽ có cách viết và triển khai ý khác nhau. Bạn không thể áp dụng cách viết content mạng xã hội cho bài viết chuẩn SEO. Do đó, việc đầu tiên khi bạn thực hiện viết content chính là xác định dạng mà mình sẽ thực hiện đó là content nào. 

    Xác định phong cách content trước khi bắt đầu

    1.1 Content trên nền tảng xã hội

    Content trên nền tảng xã hội thường có nội dung ngắn gọn, thu hút và chứa đựng những thông tin quan trọng. Các bài viết trên Facebook, Instagram, zalo,….sẽ hấp dẫn người dùng bằng những ngôn từ bắt trend, câu cú rõ ràng, ngắn gọn. Chính vì vậy, trước khi bắt tay bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình đầu tiên: độ tuổi, mục tiêu khách hàng hướng đến, giới tính, khu vực sinh sống,…. Bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ của Facebook (Audience Insights) để khoanh vùng nhóm đối tượng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, hãy quay lại với việc xây dựng nội dung.

    Để có thể viết được một content trên nền tảng xã hội hay bạn phải luôn hướng đến khách hàng làm vị trí trung tâm. Bài viết của bạn phải đem lại lợi ích gì khi đọc mới có thể thu hút người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

    Dưới đây, Thủy Thủ sẽ chỉ ra một số điều cần lưu ý khi viết content cho Facebook và các trang mạng xã hội khác:

    • Giật title để thu hút khách hàng – hãy viết câu chủ đề thật hay và hấp dẫn
    • Chèn thêm hashtag và kêu gọi hành động (Call-to-action) vào bài viết
    • Thêm thông tin liên hệ của doanh nghiệp

    1.2. Content SEO

    Content SEO là những bài viết được sáng tạo ra để tối ưu hóa website nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm, từ đó tăng traffic website và chất lượng traffic.

    Content SEO không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí chuẩn SEO, sao cho bài viết có thể dễ dàng lên top tìm kiếm của các trình duyệt tìm kiếm hiện nay. Vì vậy nãy lưu ý những vấn đề sau trong quá trình viết content SEO: 

    • Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ
    • Văn phong phù hợp
    • Thông tin rõ ràng, chính xác
    • Đảm bảo các tiêu chí SEO: quy định về title, H1, H2, meta description, keyword…

    1.3. Content Email Marketing

    Email Marketing là một phần không thể thiếu trong quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ (đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tiêu dùng, kỹ thuật số…). Vậy viết content Email Marketing như thế nào để đạt được hiệu quả? Có 4 nguyên tắc chính cần tuân thủ, đó là:

    • Ngắn gọn: Hãy viết tiêu đề với độ dài dưới 50 ký tự. Theo một nghiên cứu, những email có tiêu đề dưới 50 ký tự sẽ có tỷ lệ mở cao hơn các email khác đến 12,5%.
    • Rõ ràng: Đi vào trọng tâm, tránh viết tiêu đề tối nghĩa hoặc không rõ ý; luôn đưa thông điệp sản phẩm/dịch vụ đi vào trọng tâm, đừng lan man.
    • Tránh dùng các từ spam: Các từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: miễn phí, quảng cáo… sẽ dễ bị xếp vào spam.
    • Cá nhân hóa: Hãy luôn dùng danh xưng bạn thay vì các bạn, email trò chuyện với khách hàng theo dạng đối thoại 1-1 sẽ phát huy tác dụng tốt hơn.

    Ngoài những nguyên tắc trên, bạn cần chú trọng vào tiêu đề email. Tiêu đề phải hấp dẫn để có thể lôi kéo người dùng đọc mail.

    1.4. Content Landing Page, Sale Page

    Content Landing Page, Sale Page là phần quan trọng trong chiến lược marketing, nhiệm vụ chính của content này chính là chuyển đổi người truy cập thành người mua hàng. Để viết ra nội dung bao hàm cả việc thu hút người dùng và chuẩn SEO là một việc không hề dễ dàng.

    Một số điểm cần chú ý khi viết content Landing Page, Sale Page chuẩn SEO cần biết là:

    • Từ khoá: Hãy lựa chọn các từ khoá dài và tạo nhiều biến thể, mật độ rơi vào khoảng từ 3-4% nội dung bài
    • Độ dài vừa đủ: Tuỳ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ, hãy chọn độ dài phù hợp, hầu hết sẽ nằm trong khoảng dưới 1000 chữ cho phần landing page này
    • Dùng thẻ Heading ngắn gọn, rõ ràng
    • Hiển thị tốt trên các thiết bị di động 
    • Sử dụng hình ảnh, video để content sinh động hơn.

    2. Các bước tạo content hay đơn giản cho người mới bắt đầu 

    Các bước tạo content đơn giản cho người mới bắt đầu 

    Để tạo được một content đơn giản, hay và chinh phục người đọc một cách dễ dàng, các content phải nghiên cứu quá trình thực hiện nghiêm túc, theo trình tự nhất định: 

    Bước 1: Nghiên cứu

    Nghiên cứu nội dung là một trong những bước không thể thiếu trước khi bạn bắt tay vào công việc viết content. Hãy xác định rõ mục tiêu và cách thức thực hiện bài viết của mình. Lên ý tưởng và phác thảo các ý chính thành dàn ý để quá trình viết bài không bị bít ý tưởng. 

    Sau khi đã xác định được ý tưởng hoàn hảo cho bài viết, hãy tiến hành nghiên cứu các tài liệu liên quan để gây dựng kiến thức cho bản thân. Bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau (các trang học thuật, bài viết của đối thủ, sách vở…) để có nền móng vững chắc hơn khi viết bài.

    Bước 2: Viết bài

    Viết bài content cũng giống như việc bạn viết một bài văn, bài phê bình,…. chính vì vậy hãy thể hiện được hết kỹ năng viết bài của mình trong bước này. Xin lưu ý, viết content sẽ có những điểm quan trọng mà bạn bắt buộc phải tuân theo: 

    • Từ khóa: Bạn cần xác định người dùng sẽ tìm kiếm bằng cụm từ nào khi muốn tìm đến chủ đề bạn đang viết. Chọn ra một vài từ khoá, sau đó lồng ghép chúng một cách thông minh vào bài viết.
    • Xác định mục đích của bài viết và đối tượng hướng tới
    • Xác định độ dài bài viết để phù hợp với đối tượng người đọc
    • Thử nghiệm các định dạng và lồng ghép hình ảnh, video để bài viết sinh động hơn
    • Cần lưu ý rằng, content viết ra là dành cho người đọc thì mới phát huy được hết tác dụng của Content Marketing – “điểm chạm cảm xúc đầu tiên”.
    • Bài viết đặt cảm nhận người dùng lên cao luôn được yêu thích. Thêm cảm xúc vào bài viết cũng là một cách tốt để bài viết hay hơn (tuỳ thuộc vào chủ đề và mục đích viết bài).

    Bước 3: Kiểm tra lại bài

    Kiểm tra nội dung sau khi hoàn thành bài viết

    Sau khi hoàn thành bài viết, hãy đọc lại bài một lần nữa. Bước kiểm tra này giúp bạn phát hiện và chỉnh sửa các lỗi như chính tả, câu tối nghĩa hay sử dụng từ chưa hay. Trong quá trình này, hãy tưởng tượng mình là độc giả để có thể sửa bài viết hay hơn, phù hợp với đối tượng bạn đang hướng đến.

    Bước 4: Chỉnh sửa

    Đây chính là bước cuối cùng cần thực hiện trước khi đăng tải bài viết. Hãy đảm bảo các lỗi được phát hiện ở bước 3 được sửa và hoàn thiện. Quan trọng không kém là đừng quên tối ưu bài viết của mình theo từng mục đích. Nếu bài SEO thì bạn nên tối ưu keyword hoặc bài Facebook thì cần xem title đã đủ thu hút chưa?

    3. 8 cấu trúc sáng tạo content phổ biến mà bạn cần biết 

    Bạn đã nghe qua các cấu trúc sáng tạo content AIDA, 4A, 4C, 4P, APP,…. hay chưa? Nếu chưa biết về chúng thì phần này Thủy Thủ sẽ giúp bạn biết thêm các cấu trúc làm nên một content hay và chất lượng. 

    Sáng tạo content và những điều bạn cần biết!

    AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

    Công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn phù hợp giúp bạn nhanh chóng đạt được mục đích thu hút thị hiếu khách hàng và giúp họ quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề bạn đề cập đến trong bài. 

    Kỹ năng viết content chuẩn SEO này tuân theo trình tự tạo ra cho người đọc:

    • Attention – Sự chú ý
    • Interest – Duy trì sự quan tâm
    • Desire – Kích thích mong muốn của người đọc
    • Action – Biến mong muốn thành hành động mua hàng

    4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

    Cấu trúc 4A này được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:

    • Aware – Nhận biết
    • Attitude – Thái độ
    • Act – Hành động
    • Act again – Lặp lại hành động

    Act và Act again là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

    4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

    4C được xem là công thức chung cho tất cả các tiêu chí cần và đủ để tạo nên một bài content hay, thu hút người đọc. 

    4C sẽ là một giải pháp giúp bạn xây dựng bài viết hiệu quả, đặc biệt cực kỳ hữu ích trong quá trình bạn bị bí ý tưởng. Phương pháp viết content này bao gồm 4 yếu tố:

    • Clear – Rõ ràng
    • Concise – Súc tích
    • Compelling – Thuyết phục
    • Credible – Đáng tin

    4P (Picture – Promise – Prove – Push)

    Cấu trúc bài này bao gồm 4 phần, là một trong những công thức điển hình cho các copywriter chuyên viết những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện nay.

    • Picture – Hình ảnh
    • Promise – Lời hứa
    • Prove – Cung cấp
    • Push – Thúc đẩy

    APP (Agree – Promise – Preview)

    Một trong những công thức viết content bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP. Cách viết Content Marketing này rất đơn giản:

    • Agree – Đồng ý
    • Promise – Lời hứa
    • Preview – Xem trước

    PAS (Problem – Agitate – Solve)

    Công thức này được nhiều marketer ứng dụng rộng rãi. Bạn có thể sử dụng nó trong các bài blog, bài PR, email lẫn tờ rơi, tin rao vặt…

    Kỹ năng viết Content Marketing này khá tinh gọn, dễ hiểu và được trình bày theo các bước như sau:

    • Problem – Xác định vấn đề
    • Agitate – Đào sâu vấn đề
    • Solve – Giải quyết vấn đề

    FAB (Features – Advantages – Benefits)

    Đây là công thức giúp bạn sắp xếp thông điệp mà bạn đang cố truyền tải thành câu chuyện cuốn hút, đầy tính thuyết phục. Cách viết content này bao gồm các yếu tố chính yếu sau:

    • Features – Tính năng
    • Advantages – Ưu điểm
    • Benefits – Lợi ích

    Công thức này giúp người đọc nhìn rõ được công dụng của sản phẩm lẫn lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể đem lại cho cuộc sống của họ.

    BAB (Before – After – Bridge) + Tạo dựng mô hình bắc cầu

    Công thức này áp dụng mô hình bắc cầu, chỉ với 3 bước: Trước đây – Hiện tại – Giải pháp (Đây chính là lúc bạn bắc cầu đến sản phẩm của doanh nghiệp).

    4. 12 chiến thuật thu hút người đọc

    Chiến thuật thu hút người đọc sẽ giúp các bài viết content của bạn trở nên ấn tượng và khác biệt hơn. Tùy vào từng dạng content, mục đích bài viết bạn hướng đến mà nên áp dụng những chiến thuật dưới đây để bài viết trở nên hiệu quả hơn. 

    Bắt đầu bài viết bằng câu hỏi

    Bản ngã của con người là sự tò mò, việc đặt câu hỏi ở đầu bài viết sẽ giúp người dùng hứng thú với content của bạn ngay lập tức. Đây là phương pháp được nhiều blogger và copywriter áp dụng để thu hút người đọc.

    Thực hiện Split Testing cho title

    Khi bạn lựa chọn tiêu đề cho bài viết, hãy thử vận dụng Split Test để kiểm tra độ hiệu quả của chúng. Split Test (hay còn gọi là A/B Testing) giúp bạn so sánh 2 hoặc nhiều phiên bản trong cùng một điều kiện. Phương pháp sau đó sẽ đánh giá và chọn ra phiên bản nào mang lại hiệu quả.

    Gợi ý về những nội dung sắp đề cập

    Một trong những chiến thuật giữ chân người đọc lâu hơn khi đang ở trong bài viết chính là đề cập các nội dung tiếp theo. Khi giới thiệu trước nội dung, khách hàng sẽ vô tình tìm thấy thứ họ hứng thú hoặc đơn giản là tò mò về thứ mà bạn đang viết. Việc người dùng đọc lâu và nhiều hơn sẽ tăng time on site, chia sẻ mạng xã hội và những tương tác trên trang của bạn.

    Sắp xếp nội dung quan trọng lên đầu

    Rất nhiều người đọc không thường xuyên đọc hết bài viết của bạn. Vì vậy hãy sắp xếp những nội dung quan trọng lên đầu tiên. Điều bạn cần làm là xác định nội dung quan trọng, có sức ảnh hưởng lớn và đưa nó lên đầu bài. Tương tự như khi đọc báo, độc giả có thể thu thập thông tin họ cần và rời khỏi trang đó ngay.

    Viết theo level đọc hiểu 

    Việc không nhắm đúng đối tượng và sử dụng thuật ngữ bừa bãi sẽ khiến người đọc cảm thấy khó hiểu, không thể tiếp tục đọc được. Khi đó, sẽ có những hệ luỵ như sau:

    • Ngưng đọc, thoát trang và không quay lại
    • Từ chối chia sẻ
    • Không hiểu những điều bạn nói và không có ấn tượng về thương hiệu

    Hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng từ ngữ và văn phong phù hợp với đối tượng khách hàng mà mình hướng tới. Đừng lạm dụng thuật ngữ, hãy giảm bớt những câu văn khó hiểu hoặc trực tiếp loại bỏ chúng khỏi bài viết của bạn.

    Biến đổi từ khoá dài

    Long Tail Keyword (từ khóa mở rộng/ từ khoá có hơn 3 chữ) rất hữu ích cho việc tăng traffic website. Nhưng những keyword này không phải lúc nào cũng nghe tự nhiên.

    Hãy tạo ra nhiều biến thể của từ khóa này và chèn chúng vào các đoạn SEO content một cách tự nhiên nhất có thể. Lưu ý khi chèn keyword:

    • Đừng bóp méo keyword khiến Google không thể nhận ra
    • Chỉ nên thêm 1-2 từ để nghe êm tai hơn

    Sử dụng câu ở thể chủ động

    Việc sử dụng câu ở thể chủ động thể hiện được nhiều yếu tố cá nhân hơn khi viết. Ngoài ra, câu ở thể này giúp bài viết có tính thuyết phục cao hơn. 

    Như bạn đã thấy, giọng văn ở thế chủ động “hùng hồn” hơn nhiều so với thể bị động. Nó sẽ giúp người đọc tỉnh táo và hứng thú hơn khi đọc bài viết của bạn.

    Chiến thuật “Ngày xửa ngày xưa”

    Chiến thuật này rất đơn giản. Với phần tiêu đề của bài viết, bạn nên nhắc đến “câu chuyện” bạn sẽ kể. Điều này giúp bạn định hình nội dung của mình trước khi viết. 

    Đây không phải là phương pháp viết content hấp dẫn nhất nhưng nó có hiệu quả giúp thu hút người đọc vào một phần nào đó mà họ cần tìm.

    Sử dụng font chữ Serif kiểm soát suy nghĩ của người đọc

    Phông chữ là ngôn ngữ hình thể của content. Chẳng hạn, nếu một người nào đó gửi cho bạn một bản sơ yếu lý lịch được viết theo phông chữ Comic Sans, bạn sẽ cho rằng một đứa trẻ nào đó đã viết nó. Tuy nhiên nếu viết ở phông Times New Roman hoặc Calibri, bản sơ yếu sẽ chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

    Giờ đây, phông chữ không chỉ thể hiện giai điệu của content mà còn ảnh hưởng đến thời gian người dùng đọc content của bạn.

    Vì vậy, hãy cẩn thận khi lựa chọn font chữ nhé. Lưu ý:

    • Không đặt nhiều font chữ trong cùng một bài viết
    • Không đặt nhiều font chữ khác nhau cho những bài viết trong cùng một website. Những sự khác biệt đó có thể làm website bạn trông thiếu chuyên nghiệp.

    Dùng Power Words

    Power Word là những từ tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người khác. Khi đọc lên, nó gợi cảm giác, thôi thúc người đọc suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Dùng Power Word là yếu tố tiềm năng thúc đẩy SEO Copywriting. Do vậy, hãy tận dụng chèn những từ này trong headline, văn bản hay nút kêu gọi hành động… cho bài viết của mình.

    Trên đây Thủy Thủ vừa giới thiệu với bạn 20 cách viết content hay cho người mới bắt đầu. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn tìm ra những chiến thuật, cách thực hoàn thành bài content hiệu quả và hấp dẫn hơn! 

    Thủy Thủ chúc bạn thành công!

    Xin chào, tôi cần thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp hiệu quả?

    Thuỷ Thủ chào anh/chị. A/C vui lòng để lại thông tin, các bạn tư vấn viên sẽ trực tiếp liên hệ để lắng nghe yêu cầu, tư vấn giải pháp và báo giá chính xác. Thuỷ Thủ xin cảm ơn.