10 cách viết tiêu đề nổi bật giúp người đọc “say mê không lối thoát”

3.2/5 - (4 bình chọn)

Tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến lưu lượng người đọc truy cập vào bài viết. Chính vì vậy, viết tiêu đề nổi bật, thu hút thị hiếu sẽ giúp bài viết của bạn ấn tượng và độc đáo hơn. 

Đọc ngay bài viết này để có thêm những ý tưởng sáng tạo cho tiêu đề bài viết của mình và inbox cho Thủy Thủ những cách viết hay ho mà bạn biết tại đây nhé. 

viet-tieu-de-noi-bat-1
Những công thức tiêu đề giúp bạn sở hữu bài viết “triệu view”

1. Tiêu đề hấp dẫn giúp bài viết trở thành “triệu view” 

Tiêu đề được coi là một trong những phần quan trọng nhất của bài viết. Đây là phần đầu tiên “va” vào mắt người đọc. Vì vậy, sở hữu một tiêu đề nổi bật, thu hút sẽ giúp bài viết của bạn tương tác tốt hơn với người đọc, từ đó quyết định đến số lượng người truy cập vào bài viết. 

Thực tế cho thấy, đa số người đọc quan tâm phần lớn đến bài viết khi bị thu hút bởi tiêu đề. Tuy tiêu đề chỉ giới hạn số lượng từ nhất định nhưng nó lại bao quát hết nội dung toàn bài, chính vì vậy chọn lựa ngôn từ đắt giá, chau chuốt và tỉ mỉ sẽ giúp bài viết ghi điểm tuyệt đối hơn. 

Ngoài ra, tiêu đề còn quyết định đến “lượt view” của bài viết. Chính vì thế, nếu bài viết của bạn không có một tiêu đề đủ sức thu hút, mới mẻ, hấp dẫn thì chắc chắn sẽ bị lướt qua rất nhanh. 

2. Các cách đặt tiêu đề hay, thu hút thị hiếu người đọc

Thủy Thủ sẽ đề cập đến bạn một số cách đặt tiêu đề hay, thu hút thị hiếu người đọc khiến bài viết của bạn trở nên hấp dẫn hơn: 

2.1. Tiêu đề xúc động với những suy nghĩ tích cực và vui vẻ

Làm thế nào để bạn viết tiêu đề cảm xúc, chạm vào trái tim người đọc? Cách hữu hiệu nhất chính là cân bằng ngôn từ trong tiêu đề bằng cảm xúc tích cực, lạc quan. Điều đó sẽ giúp thu hút sự chú ý của người đọc đến bài viết của bạn. 

Một cách tiếp cận giúp người đọc ấn tượng chính là đánh vào tâm lý độc giả. Những ngôn từ nhân văn, nhẹ nhàng và sâu lắng sẽ có sức ảnh hưởng tốt hơn khiến bài viết của bạn trở nên hấp dẫn hơn. 

2.2. Tiêu đề ngắn gọn, đơn giản và cụ thể

Hãy cho người đọc biết ngay nội dung bài viết là gì trong tiêu đề của bạn. Người đọc của bạn có thể đang sử dụng thiết bị di động, vì vậy tiêu đề của bạn phải ngắn gọn và đơn giản và xúc tích nhất. 

Độ dài tốt nhất của dòng tiêu đề kiếm được số lần nhấp qua cao nhất là 55 kí tự và khoảng 6 từ, bao gồm các con số và số liệu thống kê.

Khi bạn cung cấp đầy đủ, cụ thể nội dung cho người đọc về những gì họ sẽ nhận được trong bài tức là bạn đã thành công tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sử dụng dòng tiêu đề phụ hoặc đoạn giới thiệu của mình để bổ sung ý nghĩa cho tiêu đề, nhưng hãy viết thật ngắn gọn và xúc tích.

2.3. Tiêu đề “con số” 

Những con số có thể xây dựng độ tin cậy cho bài viết của bạn. Chính vì vậy, một trong những cách tiêu đề hấp dẫn chính là chèn số liệu để người đọc tiếp nhận bài viết một cách sâu sắc nhắc. 

viet-tieu-de-noi-bat-2
Những tiêu đề con số giúp người đọc tin tưởng về số liệu mà bài viết cung cấp

Các tiêu đề có và không có con số thống kê và thấy rằng số liệu thống kê có tác động lớn đến tỷ lệ nhấp, tăng 37% so không có số. Ví dụ: 10 cách viết tiêu đề nổi bật thu hút thị hiếu người đọc mà bạn không nên bỏ qua. 

2.4. Tiêu đề “lời hứa”  

Một trong những cách viết tiêu đề thu hút và nổi bật chính là đưa ra lợi ích và lời hứa với khách hàng khi tin tưởng rằng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu là xứng đáng. 

Những tiêu đề lời hứa mang giá trị tín nhiệm, uy tín và không sáo rỗng sẽ giúp khách hàng bước đầu tin tưởng vì những gì bạn sẽ nói trong bài viết, từ đó dễ dàng tiếp cận được đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn. 

Hãy sáng tạo tiêu đề của bạn dưới dạng những câu nói lời hứa: Chắc chắn không làm bạn thất vọng, giải pháp dưới đây chắc chắn sẽ góp sức nhiều cho bạn đấy,….

2.5. Tiêu đề đặt câu hỏi theo từ để hỏi WH

Tiêu đề của bạn sẽ trở nên hấp dẫn khi bạn đặt câu hỏi theo từ để hỏi What, When, Why, Where,….

Việc đặt câu hỏi như thế sẽ tạo nên một hiệu ứng tâm lý, khiến tâm trí người đọc phải thực hiện bước tiếp theo. Sự thiếu hoàn chỉnh, lơ lửng vốn có trong các câu hỏi sẽ gây căng thẳng và hứng thú với độc giả.

Bên cạnh đó, Google sẽ hiểu bài viết mang mục đích gì. Từ đó tối ưu hóa giúp bài viết tiếp cận đến người dùng chính xác hơn. 

2.6. Đặt câu hỏi kích thích sự tò mò

Câu hỏi gây tò mò là một cách để thu hút sự chú ý của người đọc rất tốt. Những câu hỏi phải có tính gợi mở, khơi gợi và hứa hẹn một lợi ích nào đó. Nếu như bạn đặt một câu hỏi có thể dễ dàng trả lời có hoặc không, thì khả năng độc giả phớt lờ bài viết của bạn là rất cao. 

viet-tieu-de-noi-bat-3
Tiêu đề đặt câu hỏi giúp người đọc tò mò về đáp án sẽ được giải đáp trong bài

Nhưng nếu câu hỏi của bạn đủ hấp dẫn và thu hút sẽ lôi kéo, giữ chân người đọc vào bài viết của bạn. Đây thực sự là một cách đặt tiêu đề hay và ấn tượng. 

2.7. Tiêu đề bắt trend

Bắt kịp xu hướng đang hot trên thị trường hiện nay sẽ giúp bài viết của bạn cũng sẽ được chú ý nhiều hơn. 

viet-tieu-de-noi-bat-6
Tiêu đề bắt trend sẽ giúp bài viết trở nên social và độc đáo hơn. 

Tuy nhiên người viết nên chọn lọc trend phù hợp để bài viết của mình đúng với thuần phong mỹ tục, không làm mất đi nét đẹp văn hóa nhưng vẫn cực kì thu hút và ấn tượng với mọi người. 

2.8. Nhắc đến 1 cái tên nổi tiếng, chuyên gia, người có sức ảnh hưởng trong tiêu đề

Những người có sức ảnh hưởng với công chúng có một sức hút kỳ lạ với người đọc. Nếu đề cập đến một cái tên người nổi tiếng, chuyên gia trong tiêu đề, thì chắc chắn độc giả sẽ không thể phớt lờ. 

viet-tieu-de-noi-bat-5
Tiêu đề có người nổi tiếng giúp bài viết trở nên xác thực và người đọc chú ý hơn.

Với cách đặt tiêu đề hay ho này, bạn có thể áp dụng vào bất kỳ nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ nào. 

2.9. Dùng câu hỏi trắc nghiệm

Dùng câu hỏi trắc nghiệm là một cách đặt tiêu đề hay và mới mẻ. Mọi người ai cũng có xu hướng thích những câu hỏi trắc nghiệm. Đặc biệt là những câu hỏi liên quan đến cá nhân, nhu cầu và mục đích nào đó,….

Việc cần làm là hãy đặt ra một câu hỏi trắc nghiệm trong tiêu đề. Bài viết của bạn sẽ kích thích sự tò mò, chú ý và khao khát thực hiện bài trắc nghiệm của người đọc. 

2.10 Tiêu đề sử dụng vần điệu hoặc thơ văn 

Văn hóa thơ văn, ca dao, vần điệu đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi chúng ta, các làn điệu dân ca, từ ngữ hợp vần điệu sẽ giúp kích thích thị hiếu người dùng. 

Chính vì vậy mở đầu bài viết bằng một câu thơ vần điệu sẽ gây cảm giác thích thú cho người đọc. 

viet-tieu-de-noi-bat-4
Tiêu đề gieo vần giúp mở đầu của bạn nghe bắt tai và thú vị hơn. 

3.Những lỗi sai hay mắc phải khi viết tiêu đề

Những lỗi sai cơ bản trong khi viết tiêu đề có thể khiến bạn mất điểm trong mắt người đọc, chính vì vậy, hãy cẩn thận kiểm tra bài viết của mình để có thể sở hữu một bài viết “triệu view” như mong muốn. Thủy Thủ sẽ liệt kê những lỗi sai hay mắc phải khi viết tiêu đề dưới đây: 

3.1 Viết sai chính tả 

Đây là một trong những lỗi sai trầm trọng khi viết tiêu đề. Bởi chỉ khi tiêu đề chuẩn ngữ pháp, người đọc mới cảm nhận phong thái chuyên nghiệp của người viết. 

Chính vì vậy, hãy kiểm tra thật kỹ lưỡng trước khi up bài để người đọc có thể hoàn toàn hiểu được ý nghĩa của toàn bộ tiêu đề bài viết chứ không phải lỗi cơ bản.

3.2 Nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào tiêu đề

Không hẳn chèn quá nhiều từ khóa vào tiêu đề sẽ đem đến lợi ích cho bài viết, ngược lại, nhồi nhét từ khóa quá nhiều sẽ khiến tiêu đề trở nên gượng gạo, người đọc cảm thấy khó chịu. Đặc biệt, Google hiểu rằng bạn đang cố tình spam từ khóa. Điều này vô tình làm điểm đánh giá bài viết của bạn trở nên thấp hơn. 

3.3 Tiêu đề quá dài 

Người đọc sẽ lướt qua bài viết của bạn ngay tức khắc nếu như ngay từ ở tiêu đề bạn đã cung cấp một lượng thông tin quá nhiều, câu từ quá dài. Việc tạo nên những tiêu đề quá dài sẽ khiến bài viết của bạn không có điểm nhấn, không ấn tượng và thu hút độc giả. Đặc biệt, Google sẽ khó đánh giá bài viết với từ khóa của bạn. 

Tiêu đề với những bài social thường cung cấp nhanh nhưng đầy đủ những nội dung cần thiết của bài viết. Và với những nền tảng xã hội, những tiêu đề ngắn gọn, xúc tích, bắt trend có thể giúp bạn ghi điểm với người đọc nhanh hơn. Chính vì vậy, hãy hạn chế đặt tiêu đề quá dài cho những tiêu đề social tránh người đọc lướt qua một cách chóng vánh. 

3.4 Không nhồi nhét thương hiệu, trùng lặp tiêu đề

Việc nhồi nhét từ vào tiêu đề là không cần thiết, khi khách hàng muốn tìm thương hiệu của bạn, họ sẽ truy vấn hẳn tên thương hiệu của bạn rồi tìm thấy trong trang trủ. Vì vậy bạn nên dành những kí tự đó để tạo ra nhưng tiêu đề hay hơn, thu hút hơn.

Các cách viết trên có thể sẽ giúp bạn sáng tạo nên một “mở đầu” bùng cháy. Hãy lựa chọn cho mình cách viết tiêu đề ấn tượng với các bài viết của mình để đạt được hiệu quả như mong đợi! Thủy Thủ chúc bạn thành công. 

Xin chào, tôi cần thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp hiệu quả?

Thuỷ Thủ chào anh/chị. A/C vui lòng để lại thông tin, các bạn tư vấn viên sẽ trực tiếp liên hệ để lắng nghe yêu cầu, tư vấn giải pháp và báo giá chính xác. Thuỷ Thủ xin cảm ơn.